Bài 1 - Nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giải quyết vấn đề người nghiện ma tuý

Ngày 11/6/2019, UBND tỉnh có Công văn số 885/UBND-NC về việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở trong tình hình mới. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, tăng cường phối hợp nhằm giúp đỡ, quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn và vận động người nghiện ma tuý đi CNTN tại các cơ sở cai nghiện. Tuy nhiên, đây cũng đang là vấn đề gặp nhiều khó khăn, vướng mắc...

Khó quản lý người nghiện

Theo đánh giá của Công an tỉnh, công tác quản lý, cai nghiện trên địa bàn tỉnh trong những năm qua được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Nhưng công tác giám sát, giáo dục, quản lý sau cai nghiện chưa đạt hiệu quả. Tỷ lệ tái nghiện sau cai còn cao.

Thống kê đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh có 1.951 NNMT ở 147/210 xã, phường, thị trấn thuộc 11/11 huyện, thành phố. Trong đó, có 356 người đang điều trị tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, ngoài xã hội có khoảng 1.520 người. Đáng chú ý, lực lượng chức năng và UBND các cấp đã lập 137 hồ sơ. TAND cấp huyện, thành phố đã ra quyết định đưa 114 NNMT vào các cơ sơ sở cai nghiện bắt buộc. Tuy vậy, đến hết tháng 6 chỉ có 61 trường hợp chấp hành, còn lại là bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

dt 1282019830 anh 5

Các học viên tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh sau quá trình cắt cơn, điều trị cai nghiện được học nghề mây, tre đan.

Theo đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nguyên nhân của tình trạng này là do công tác lập hồ sơ quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với NNMT còn nhiều khó khăn, bất cập. NNMT thường trốn đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt tại địa phương. Công tác quản lý, giúp đỡ NNMT giáo dục tại xã, phường còn hạn chế. Đa số NNMT khi biết mình bị cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc đều lẩn trốn, đi làm ăn xa hoặc đăng ký uống methadone để né tránh hợp tác với cơ quan chức năng. Người sử dụng ma tuý không tự giác đến cơ sở y tế tại các xã, phường để xác định tình trạng nghiện. Thêm nữa, do thiếu đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nên không thể xác định tình trạng nghiện đối với NNMT, nhất là ma tuý tổng hợp. Nhiều đối tượng nghiện ma tuý thường di chuyển lưu động ở nhiều địa bàn gây khó khăn trong công tác quản lý, gọi hỏi răn đe, giáo dục. Đáng chú ý, một số đối tượng thực hiện thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm tra, test ma tuý như sử dụng các loại thuốc làm mất tác dụng của que thử, hoặc sử dụng các loại chất gây nghiện mới... "Khó khăn lớn nhất vẫn là công tác xác định tình trạng NNMT còn nhiều khó khăn do những bất cập trong các cơ chế, chính sách, ví như tại Thông tư liên tịch số 17 ngày 9/7/2015 quy định thời gian theo dõi để xác định trạng thái cai đối với nhóm Opiats (nhóm NNMT chất dạng thuốc phiện) tối đa là 3 ngày, nhóm ATS (nhóm NNMT tổng hợp) tối đa là 5 ngày, nhưng không có chế tài lưu giữ đối tượng để theo dõi” - đồng chí Quách Thị Kiều cho biết thêm.

10 người đi cai, 9 người tái nghiện

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý, giải quyết NNMT trên địa bàn tỉnh thời gian qua là hiệu quả công tác cai nghiện chưa cao. Theo thống kê của ngành Công an, trong 1.951 NNMT hiện có hồ sơ quản lý thì số đối tượng chưa được áp dụng các hình thức cai nghiện chiếm 1/3 ( 27,7%). Đáng nói, trong số 72,3% số đối tượng được áp dụng các hình thức cai nghiện thì tỷ lệ tái nghiện sau cai vẫn còn chiếm đến hơn 90%.

Nghiện ma túy gần 10 năm, đã từng điều trị cai nghiện ma túy thành công nhưng cuối cùng vẫn tái nghiện. Một lần nữa quay trở lại cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II (Lạc Sơn). Tính đến thời điểm đầu tháng 6/2019, học viên Bùi Văn Chũ, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) đã thoát khỏi những cơn vật do ma túy hành hạ, chuẩn bị hết hạn cai nghiện bắt buộc về với gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, đây cũng là lúc Chũ lo lắng nhất. Trò chuyện với chúng tôi, Bùi Văn Chũ chia sẻ: Lo ngại nhất của em chính là môi trường xã hội bên ngoài khi vẫn còn nhiều bạn bè là những bạn nghiện. Thế nên, em cũng không chắc cai nghiện xong ở đây trở về sẽ không bị tái nghiện. Trên thực tế, không riêng gì em mà nhiều anh em học viên ở đây cũng gặp phải trường hợp tương tự. Có người đã đi cai nghiện cả tự nguyện, cả bắt buộc 4 - 5 lần vẫn chưa dứt được ma tuý. Đó là một thực tế.

Hiện nay, Cơ sở cai nghiện ma túy số II (Lạc Sơn) đang điều trị cho 248 NNMT, trong đó có 100 NNMT mới, còn lại là các học viên tái nghiện. Theo ông Bùi Văn Chiến, Trưởng Công an thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), dù đã được cai nghiện nhưng khi về địa phương những người này cũng không dễ để thoát được sự rủ rê, lôi kéo của cả người nghiện cũ và người nghiện mới. Do vậy, số người tái nghiện sau cai nghiện trên địa bàn thị trấn vẫn luôn ở mức 90 - 95%. Hiện, trong số 29 NNMT có hồ sơ quản lý của thị trấn Vụ Bản có nhiều người từng được cai nghiện nhiều lần.

Bài 2 - Đâu là lời giải cho bài toán giải quyết vấn đề người nghiện?

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện

Tại Công văn số 885/UBND-NC, ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh xác định rõ công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để chủ động phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở; tăng cường các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện và người chấp hành xong án phạt tù.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức phù hợp để nhân dân hiểu rõ, giúp đỡ, phối hợp với các ngành, các cấp,lực lượng chức năng trong việc quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở và vận động NNMT đi cai nghiện tự nguyện (CNTN) tại các cơ sở cai nghiện. Đồng thời, làm tốt công tác vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia công tác cảm hoá, giáo dục đối tượng, hướng nghiệp, tạo điều kiện để các đối tượng sớm ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng; các địa phương thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình các loại đối tượng tại địa bàn để có kế hoạch cụ thể trong công tác quản lý, giáo dục NNMT, người vi phạm pháp luật tại cộng đồng; yêu cầu tất cả các đối tượng trong diện quản lý đều phải được lập hồ sơ để quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm của đối tượng...

Lấy cơ sở làm trung tâm trong quản lý, giáo dục người nghiện

Bên cạnh các giải pháp trên, theo đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, các địa phương cũng cần phải đẩy mạnh tổ chức thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm kiềm chế sự gia tăng của người nghiện mới; tổ chức tốt việc hỗ trợ người sau cai nghiện, lấy thôn, xóm, khu dân cư và gia đình làm trung tâm trong quản lý, giáo dục NNMT và người sau cai nghiện khi trở về địa phương.

Thực tiễn cho thấy, nơi nào làm tốt vấn đề này thì công tác quản lý, giáo dục NNMT, sau cai nghiện đạt hiệu quả cao. Có thể kể đến một số địa phương như: thị trấn Bo (Kim Bôi), thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn), xã Nhuận Trạch (Lương Sơn)... Đơn cử như ở thị trấn Kỳ Sơn đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm,tệ nạn ma túy, nhất là tập trung giải quyết vấn đề NNMT, sau cai nghiện. Ngoài việc thường xuyên gọi hỏi, răn đe, lập hồ sơ quản lý, giáo dục tại địa phương và lập hồ sơ đưa NNMT đi cai nghiện bắt buộc, thị trấn còn chú trọng công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện sau cai bằng sự quan tâm, tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập, tạo dựng cuộc sống ổn định. Điển hình như anh Nguyễn Văn P. ở khu 1 là NNMT nhiều năm, sau khi bị bắt đi tù 2 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy trở về địa phương, được sự động viên của gia đình, các ngành, đoàn thể và khu dân cư đã bước qua mặc cảm, cai nghiện thành công. Sau khi cai nghiện về địa phương được UBND thị trấn tạo điều kiện giúp đỡ tạo dựng cuộc sống ổn định. Nhờ đó, giúp anh Nguyễn Văn P. đoạn tuyệt với ma túy.

Cai nghiện bằng methadone có là hướng đi hiệu quả?

Dự báo năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 2.500 - 2.700 NNMT. Do vậy, việc điều trị, cai nghiện đối với NNMT đang trở thành một áp lực lớn. Việc điều trị, cai nghiện theo các phác đồ cũng như lao động trị liệu đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, điều trị cai nghiện cho NNMT bằng chất thay thế (methadone) cũng đang được xem là một hướng đi, giải pháp có hiệu quả nhằm góp phần từng bước giải quyết vấn đềNNMTtrên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 11 cơ sở điều trị và 5 đơn vị cấp phát thuốc methadone, có khoảng 700 NNMT đang sử dụng methadone ổn định. Theo đánh giá của Sở Y tế,qua quá trình theo dõi, điều trị bằng methadone cho thấy, thể trạng và tinh thần của người bệnh phục hồi nhanh. Sau 12 tháng điều trị bằng methadone, tỷ lệ số người xét nghiệm dương tính với chất ma tuý chỉ còn khoảng 9%. Xuất phát từ thực tế trên, dự kiến đến năm 2020, toàn tỉnh có 13 cơ sở cấp phát và 12 cơ sở điều trị methadone. Đáng nói, trong số 1.951 NNMT có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 1.500 người nghiện heroin có thể điều trị thay thế bằng methadone. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì việc điều trị bằng methadone chỉ có tác dụng đối với NNMT sử dụng các chất ma tuý có nguồn gốc dạng thuốc phiện. Còn đối với những NNMT sử dụng các chất ma tuý tổng hợp thì việc điều trị bằng methadone hầu như không có tác dụng. Trong khi đó, NNMT tổng hợp trên địa bàn tỉnh cũng đang có xu hướng gia tăng.

Có thể nói, giải quyết vấn đề NNMT và tình trạng tái nghiện sau cai với tỷ lệ cao đang là một vấn đề nan giải. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2016/NĐ-CP quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Theo đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần chi phí khám sức khỏe và chi phí điều trị cai nghiện ma tuý dạng thuốc phiện cho một số đối tượng cụ thể. Về phía tỉnh, ngày 6/12/2018, HĐND tỉnh khoá XVI, Kỳ họp thứ 7 đã ban hành Nghị quyết số 113, UBND tỉnh cũng ban hành quyết định về chế độ hỗ trợ đối với người CNTN tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh với các mức hỗ trợ cụ thể cho từng loại đối tượng. Đó là cơ sở để NNMT và các địa phương tăng cường công tác vận động NNMT trên địa bàn tham gia CNTN. 

Mặt khác, việc cai nghiện ma túy thành công hay không còn tùy thuộc vào nhận thức cũng như sự quyết tâm của NNMT, sự vào cuộc của các ngành, địa phương trên tinh thần "phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ đấu tranh, phòng ngừa đến điều trị cai nghiện, theo mục tiêu kiên trì, lâu dài để giải quyết tệ nạn này. Đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tập trung; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong việc lập hồ sơ, tổ chức đưa NNMT vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc...” như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khi làm việc với các ngành: Công an, Y tế, LĐ-TB&XH liên quan đến công tác điều trị, cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II (Lạc Sơn) mới đây.

Theo Báo Hòa Bình

Văn bản mới

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"

Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy

Quyết định Về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"


matuy3
matuy16
matuy27

matuy57

Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction